10 loại thực phẩm tưởng tốt cho sức khỏe – sự thật lại khác

Chúng tôi sẽ giúp bạn nhận diện những loại thực phẩm được gắn mác tốt cho sức khỏe nhưng không hề vô hại như nhiều người vẫn nghĩ.

Xem thêm:

Tất cả chúng ta đều không phải là những chuyên gia dinh dưỡng chuyên nghiệp nên không thể lúc nào cũng nhận biết được đâu là loại thực phẩm hoàn toàn tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đừng quá lo ngại, hãy để những thông tin quý giá trong bài viết này sẽ giúp bạn tránh được các loại độc hại, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

1. 100% NƯỚC ÉP TRÁI CÂY NGUYÊN CHẤT

Bất kể những lúc nhắc tới việc ăn uống lành mạnh, ta đều nghĩ ngay tới những ly nước ép trái cây. Song, tờ Washington Post đã chỉ ra rằng: “Kể cả khi chúng được làm bằng 100% thành phần trái cây nguyên chất, lượng đường trong 1 ly nước ép đều không ít hơn lượng đường trong 1 ly nước đường thông thường.” Ngoài ra, khi ép trái cây, bạn đã loại bỏ vỏ, hạt đồng nghĩa bạn sẽ làm mất đi lượng chất xơ của chúng dù chất xơ giúp hút bớt lượng đường trong trái cây.

Nước ép hoa quả có thể làm bạn tăng cân, mắc bệnh đái tháo đường cấp độ 2 vì chứa nhiều calo. Vậy làm thế nào để sử dụng chúng theo cách tích cực? Theo trang WebMD, bạn nên lưu ý khi chọn rau củ ít đường để ép. Thay vì uống nước ép, bạn nên uống smoothie với sữa hạnh nhân, bột protein và hoa quả.

2. BẮP RANG BƠ

Bắp ít calo, giàu chất xơ, là một loại thức ăn nhẹ lành mạnh trừ phi bạn không rang nó. Nhiều người ăn bắp rang bơ khi họ làm việc đến tận khuya mà không biết rằng chúng không tốt cho sức khoẻ.

Vào tháng 5/2015, một nhóm các nhà khoa học môi trường đã gây sốc với bài luận nghiên cứu chứng minh công nghệ PFC (Điều chỉnh hệ số công suất) sẽ làm thức ăn độc hại và khó tiêu hơn. Để làm bắp rang bơ khô và loại bỏ dầu, lò vi sóng sẽ phải sử dụng PFC, thế nên chúng không tốt cho sức khỏe.

3. SODA CHO NGƯỜI ĂN KIÊNG VÀ CHẤT LÀM NGỌT NHÂN TẠO

Một số người có thói quen giảm cân bằng cách sử dụng các loại soda không chứa calo chứa chất làm ngọt nhân tạo. Song, bài viết trên Canadian Medical Association Journal nhấn mạnh rằng chất làm ngọt nhân tạo gây ra các vấn đề như béo phì, tăng số đo vòng eo, huyết áp, bệnh đái tháo đường cấp độ 2 và tim mạch.

Trang Yale Journal of Biology (YJBM) giải thích lí do là vì chất tạo ngọt nhân tạo không làm não bộ chúng ta mặc định đã no dẫn tới việc chúng ta càng thèm ăn và ăn nhiều hơn.

Thay vì sử dụng loại soda ăn kiêng, bạn nên cắt giảm khẩu phần ăn và lựa chọn những thực phẩm tạo ngọt tốt như mật ong và si rô cây phong ở mật độ nhỏ.

4. THỨC UỐNG DÀNH CHO DÂN THỂ THAO

Một báo cáo sức khoẻ của trường đại học California đã vạch trần: “Những loại thức uống dành cho dân thể thao được quảng cáo cấp nước đầy đủ cho cơ thể không tốt như lời đồn”. Chúng chứa cấp năng lượng cho người tập luyện nên sẽ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Lượng đường và dưỡng chất cao qúa mức sẽ phản tác dụng, đặc biệt là những thanh thiếu niên.

5. ĐẠM ĐẬU NÀNH

Đậu nành luôn được tán dương và bàn tán trong các chủ đề giữ gìn sức khoẻ. Song, tạp chí Shape đã chỉ ra không phải tất cả các loại thực phẩm đậu nành đều tốt.

Đậu nành nguyên chất (như đậu hủ) và đậu nành lên men (như tương miso), thường được gắn mác lành mạnh thì đạm chiết xuất đậu nành bị coi là ít tốt nhất. Quá trình tách xuất protein đậu nành phải trải qua công đoạn khử chất béo. Người ta sử dụng nó để bổ sung protein hoặc cải thiện cấu trúc của nhiều loại thực phẩm được làm sẵn,… Do đó, hầu hết mọi người có thể tiêu thụ rất nhiều đậu nành mà không hề biết. Sara Vance – chuyên gia dinh dưỡng của trang web rebalancelife.com cho biết, một trong những nhược điểm của việc tiêu thụ đậu nành mật độ cao sẽ dẫn tới thiếu hụt khoáng chất vì các sản phẩm đậu tương rất giàu acid phytic, gây cản trở hấp thu khoáng chất… Trong khi ngâm và nảy mầm, các loại đậu khác bị loại bỏ axit phytic thì đậu nành lại không. Giải pháp là chúng ta nên lên men chúng.

6. LƯƠNG KHÔ DINH DƯỠNG 

Khi đi du lịch, những thanh lương khô sẽ rất hữu ích vì nó góp phần bổ sung năng lượng và dinh dưỡng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, theo WebMD, không phải tất cả các thanh lương khô đều có công thức chế biến hợp lý giống nhau.

Dawn Jackson – người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ – đồng ý với ý kiến này: “Vài thanh chứa nhiều lượng đường và chất béo bão hòa như một thanh kẹo. Đừng dùng chúng thay thế chế độ ăn hàng ngày thường xuyên vì không có bất kì một loại thực phẩm chức năng nào cung cấp cho bạn đầy đủ các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết.”

Bạn cũng nên xem xét kĩ lưỡng bảng thành phần vì có thể chúng bao gồm của các thành phần như protein đậu nành mà ta đã thảo luận ở trên. Nhiều thanh chứa nhiều chất làm ngọt hoặc chất bổ sung, thay vì chất xơ.

WebMD cũng nhấn mạnh, một số lương khô không khác gì kẹo. Đặc biệt, hãy nhớ nhìn vào mặt sau của bao bì vì đây là nơi ghi thông tin thực tế, đôi lúc ngược lại với quảng cáo. Hãy ưu tiên những thanh chỉ 220-230 calo, có ít hơn 5 gram chất béo, 3-5 gram chất xơ, 10-15 gram chất đạm và ít chất làm ngọt nhất.

7. THỨC ĂN ÍT CHẤT BÉO VÀ KHÔNG BÉO

Vào những thập niên trước, người ta luôn tin vào tác dụng của những loại thực phẩm gắn mác ít chất béo và không béo. Song, chúng vô cùng độc hại.

Theo CBS News, nghiên cứu của trường Đại học Tufts cho thấy: “Những người tiêu thụ các sản phẩm sữa béo có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 46%” so với những người ăn sữa ít béo và không béo. Trong một nghiên cứu thứ hai, sau khi theo dõi chế độ ăn uống, tỷ lệ tử vong và tim mạch của người dân ở 18 quốc gia, họ thu được kết quả: Trường hợp tử vong liên quan tới lượng carbohydrate cao chiếm tỉ suất cao hơn rất nhiều so với tỉ suất tử vong dính tới mỡ và chất béo”.

Tại sao không nên dùng thực phẩm không béo? WebMD tiết lộ, phần lớn, nó làm giảm hương vị thức ăn khi chất béo bị chiết xuất. Vì vậy, để bù đắp cho việc thiếu hương vị, các nhà sản xuất thường thêm các thành phần khác, như đường, bột mì, chất cô đặc và muối vào sản phẩm.

Thực tế, các nghiên cứu cho thấy các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao hơn sẽ hỗ trợ giảm cân tốt hơn chế độ ăn nhiều tinh bột, ít béo. Do đó, chúng ta không nên sợ chất béo.

8. DƯỢC PHẨM ĐA VITAMIN

Khi nói tới vitamin, chúng ta thường mặc định bổ sung càng nhiều càng tốt và nghĩ ngay tới những vỉ thuốc đa vitamin. Song, tiến sĩ Paul Offit – nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Nhi ở Philadelphia (Mỹ) – nói với NPR rằng một luật lệ ban hành vào năm 1994 khuyến cáo không nên sử dụng các chất bổ sung và vitamin vì chúng có hại cho sức khoẻ.

Tệ hơn, những dữ liệu gần đây chứng minh việc dung nạp quá nhiều beta-carotene (tiền chất của vitamin A), vitamin E và vitamin A có thể gây hại cho sức khoẻ, đặc biệt là người già. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm lành mạnh một cách cân bằng. Hơn nữa, các dược phẩm đa vitamin thường không chứa chất xơ. Thường thì phụ nữ hay ăn thiếu sắt, canxi và vitamin D nên hay uống thuốc bổ sung nhưng hãy luôn cố gắng tiêu thụ thực phẩm chứa các chất đó.

9. ĂN SẠCH

Phần lớn nghiên cứu cho thấy tốt nhất nên ăn những loại thực phẩm chưa qua chế biến. Vì thế, ăn sạch trở thành thuật ngữ nằm lòng của rất nhiều người.

Một bài báo của The Guardian ghi nhận, chúng ta đang sống trong một môi trường tồn tại quá nhiều thức ăn độc hại dẫn tới hàng loạt hậu quả nghiêm trọng như bệnh tim và tiểu đường,… Song, ăn sạch có thể là một vấn đề nan giải khi bạn quá ám ảnh về nó. Orthorexia tới từ Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ giải thích, trong quá trình ăn sạch, không ít người chỉ ăn rau quả, thực phẩm hữu cơ; kén chọn thực phẩm quá mức và thậm chí là ám ảnh giảm cân. Do đó, chúng ta chỉ nên hạn chế thay vì tránh tuyệt đối các loại thức ăn được cho là không tốt cho sức khoẻ hoặc không tinh khiết.

10. GÀ TÂY

Nếu không mua được gà tây hữu cơ mà chỉ mua gà tây ở cửa hàng tạp hóa, bạn sẽ đối diện nguy cơ bị nhiễm thạch tín arsenic. Kim loại arsenic thường được tìm thấy trong thuốc kháng sinh dùng cho gà nuôi đẻ trứng để ngăn ngừa ký sinh trùng nên muốn tránh thạch tín, bạn nên ăn trứng hữu cơ. Hội đồng Quốc Gia Về Gà đã ban lệnh ngừng sử dụng arsenic. Tuy nhiên, Liên đoàn Thổ Nhĩ Kỳ Quốc Gia vẫn tiêm arsenic lên gà trong vài tuần đầu tiên vào mùa hè. Thế nên, không phải món gà tây nào cũng giống nhau. Arsenic bị cấm ở châu Âu, nhưng vẫn còn trong thịt gà tây Mỹ.

Arsenic gây ung thư và tử vong ở liều cao. Ăn chúng lâu dài, da, ruột, mạch máu, hệ thống miễn dịch, phổi, hệ tiết niệu, các các cơ quan sinh sản và hệ thần kinh sẽ bị phá huỷ.

Theo luxury.vn

#baohoahaudoanhnhan