Ba món ăn giúp người Nhật sống khỏe

Người dân xứ sở hoa anh đào thường chuộng đồ ăn có tác dụng chống lão hóa tốt như trà xanh, quả bơ hay rong biển.

Trà xanh

Ba món ăn giúp người Nhật sống khỏe

Người mê ẩm thực Nhật không còn lạ gì món matcha (trà xanh) phổ biến ở khắp nơi. Đây là loại bột chế biến từ lá trà xanh, có thể làm thức ăn, đồ uống lẫn sản phẩm chăm sóc da. Theo nhiều nghiên cứu, trà xanh rất tốt cho sức khỏe, có khả năng chống oxy hóa, giải nhiệt và tăng trí nhớ…

Những thứ chế biến từ trà xanh ở Nhật Bản rất đa dạng như bánh, kẹo, kem, mì, cơm… Sau khi ăn, họ thường thưởng thức một ly nước trà xanh giúp tiêu hóa tốt, đồng thời thanh lọc cơ thể. Jackson Wang (ca sĩ người Hong Kong) từng tiết lộ rằng mình có làn da đẹp nhờ sử dụng bột trà xanh Nhật mỗi ngày. Cách dùng khá đơn giản, bạn chỉ việc cho bột trà xanh nguyên chất vào nước ấm rồi uống như trà là được.

Quả bơ

Ba món ăn giúp người Nhật sống khỏe - 1

Không ít người lầm tưởng rằng ăn bơ dễ làm tăng cân, tuy nhiên chất béo thực vật từ quả bơ lại có lợi cho sức khỏe, giúp kiểm soát tốt lượng cholesterol xấu trong cơ thể, bảo vệ hệ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ… Chính vì thế mà bơ thường xuất hiện trong thực đơn ăn kiêng của người muốn giảm cân, cũng là loại “quả vàng” của người Nhật – một trong những bí quyết giúp họ sống khỏe.

Không thể đếm hết những món làm từ bơ. Ngoài kem bơ, salad bơ đã quá quen thuộc thì phải kể đến món đặc trưng sashimi bơ được chế biến không khác gì các loại sashimi cá, thịt… ăn chung với nước tương pha wasabi kèm gừng chua. Các món ăn vui miệng như snack bơ, bơ tẩm bột chiên giòn hay món ăn no như maki bơ, sushi bơ cũng được khá nhiều người yêu thích.

Rong biển

Ba món ăn giúp người Nhật sống khỏe - 2

Đặc điểm chung của rong biển là giàu chất xơ, vitamin và acid amin nên tốt cho cơ thể. Chúng giúp bạn bổ sung dinh dưỡng, thanh lọc, đẹp da, chống lão hóa và cũng là một trong những thứ nằm trong danh sách có thể phòng chống bệnh ung thư. Thế nên bữa ăn hằng ngày của người Nhật luôn xuất hiện loại thực phẩm này.

Rong biển phổ biến nhất là được dùng làm salad, cuộn sushi… nhưng phải kể đến là dùng cùng canh miso – loại canh truyền thống ở xứ sở hoa anh đào. Trung bình mỗi ngày người Nhật dùng canh miso ít nhất một lần trong các bữa ăn. Canh có vị thanh ngọt lại đậm vị, giúp tiêu hóa tốt, nhất là sau khi ăn đồ sống. Ở một số nhà hàng Nhật, món canh này được phục vụ miễn phí, như muốn thể hiện rằng bữa ăn phải có canh rong biển đậu tương thì mới hoàn chỉnh.