Các chuyên gia nói gì về chế độ ăn thực vật? Liệu nó có khiến cơ thể bạn thiếu hụt dinh dưỡng cần thiết?

Chế độ ăn thực vật nhận được khá nhiều ý kiến đối ngược nhau. Người cho rằng chế độ ăn này tốt cho sức khỏe nhưng cũng không ít ý kiến lo ngại chế độ ăn thực vật có thể khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng.

Trong bài viết dưới đây chúng ta hãy tìm câu trả lời từ các chuyên gia:

Thời gian qua, các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng như KFC hay Denny… cũng đã tung ra những món ăn thuần chay như Gà cốm hay Beyond Burger… và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng.

Nguồn thực phẩm từ thực vậy được định giá khoảng 12,1 tỷ đô la trong năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2025. Điều này chứng tỏ xu hướng chế độ ăn kiêng thực vậy đang dần trở thành một trào lưu.

Alexis Joseph, RD, chuyên gia dinh dưỡng, Blog nổi tiếng Hummusapien định nghĩa chế độ ăn uống thực vật có nghĩa là sử dụng thức ăn chủ yếu từ nguồn thực vật giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất oxy hóa và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên bạn vẫn có thể linh hoạt để thưởng thức thêm một miếng bánh pizza phô mai hay một bát súp gà tốt cho sức khỏe.

Một chế độ ăn uống thực vật là gì? Nó có giống như thuần chay không?

Rõ ràng, chế độ ăn dựa trên thực vật có nghĩa là ưu tiên thực phẩm thực vật, đặc biệt là các loại trái cây, rau, ngũ cốc, đậu, đậu, đậu, hạt và hạt chế biến tối thiểu. Tuy nhiên khác với thuần chay, chế độ ăn uóng thực vật cho phép bạn bổ sung thêm một số món ăn có nguồn gốc động vật ở mức độ hợp lý.

Chuyên gia dinh dưỡng Joseph chia sẻ rằng với chế độ ăn uống thực vật bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng phômai, sữa chua, trứng, cá nếu món ăn đó là sở thích của bạn.

Điểm mấu chốt của ăn uống thực vật đó là việc khuyến khích các nguồn thực phẩm là thực vật chứ không phải là chế độ ăn uống “nói không” với động vật. Miễn sao việc bổ sung thực phẩm là động vật không vượt quá giới hạn cho phép –  David Levitsky, Tiến sĩ, Giáo sư dinh dưỡng và tâm lý học tại Đại học Cornell nói.

Bạn sẽ ăn gì trong chế độ ăn uống thực vật?

Với chế độ ăn uống thực vật, các nguồn thực phẩm được chú trọng là rau, trái cây, ngũ cốc, các loại hạt, đậu…

Theo lời ông Ryan Maciel, RD, Huấn luyện viên dinh dưỡng tại Precision cho biết bạn cần có một kế hoạch cho việc ăn uống đáp ứng đủ năng lượng cần thiết và có lợi cho sức khỏe.

Trong chế độ ăn uống thực vật, thay vì protein động vật, bạn sẽ tập trung vào các nguồn protein từ thực vật, như đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng và các sản phẩm từ đậu nành

Các loại hạt và bơ hạt cũng cung cấp một lượng protein và chất béo lành mạnh, thậm chí ngũ cốc nguyên hạt cung cấp một vài gram protein cho mỗi khẩu phần.

Khi bạn đã được bổ sung protein, hãy cố gắng ăn càng nhiều loại trái cây và rau quả càng tốt vì ăn nhiều sản phẩm khác nhau có thể giúp bạn có được các chất dinh dưỡng khác nhau mà bạn cần. Ví dụ, trong khi rau lá xanh đậm là nguồn cung cấp sắt và canxi tốt, nấm hoang dã cung cấp vitamin D, Maciel nói.

Bạn vẫn có thể thưởng thức các món ăn có nguồn gốc động vật nhưng ở tỉ lệ phù hợp.

Nếu bạn thực sự chưa quen với chế độ ăn uống thực vật hay có những món ngon từ trứng, cá, sữa…khó có thể cưỡng lại được. Các chuyên gia chia sẻ rằng bạn có thể thưởng thức ở một tỉ lệ phù hợp.

Bạn có thể  ăn thực phẩm động vật mỗi ngày một lần, mỗi tuần một lần hay mỗi tháng một lần hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, song hãy ghi nhớ rằng chế độ ăn uống thực vậy chính là tập trung vào nguồn thực phẩm là thực vật.

Bạn hãy cố gắng để nhận protein từ đậu xanh và đậu lăng thay vì bánh mì kẹp thịt chế biến sẵn, sử dụng các loại kem và bánh quy thuần chay…

Những lợi ích của chế độ ăn uống dựa trên thực vật?

Vì chế độ ăn uống dựa trên thực vật tập trung vào nguồn thực phẩm là rau củ quả và các loại hạt nên nó giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Chuyên gia dinh dưỡng Amy Gorin, RDN cho biết: “Thực phẩm thực vật được đóng gói với chất xơ và chất phytonutrients hỗ trợ miễn dịch, chống viêm và nuôi các vi khuẩn lành mạnh trong ruột của bạn.

“Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu protein thực vật so với protein động vật có thể giúp ngăn ngừa và đẩy lùi hàng loạt các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim,” Joseph nói. (Các chất dinh dưỡng có trong thực vật giúp hỗ trợ cholesterol, huyết áp và lượng đường trong máu khỏe mạnh.)

Một lý do chính khiến mọi người chọn ăn thực vật đó chính là việc cắt giảm các sản phẩm động vật có lợi ích môi trường đáng kể.

“Ăn nhiều thực phẩm thực vật làm giảm lượng khí thải carbon,” Joseph nói. Trên thực tế, một khẩu phần thịt góp phần tạo ra nhiều khí thải nhà kính hơn hai mươi phần rau.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống thực vật giúp hỗ trợ giảm cân, giữ gìn vóc dáng như mơ ước.

Các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể được cung cấp từ chế độ ăn uống thực vật

Về protein.

“Điều quan trọng cần lưu ý là protein không chỉ được tìm thấy trong thịt”, Joseph nói.

Mặc dù thực vật chứa protein không đầy đủ (trong khi các sản phẩm động vật chứa protein hoàn chỉnh), ăn các nguồn protein thực vật khác nhau hàng ngày giúp bạn có được tất cả các axit amin bạn cần để hỗ trợ các chức năng cơ thể khỏe mạnh, Gorin nói.

Vê Sắt.

“Cơ thể bạn hấp thụ sắt heme, loại sắt này được tìm thấy trong nguồn thực phẩm động vật nhiều hơn so với sắt có nguồn gốc từ thực vật (a.k.a. non-heme). Mặc dù vậy, bạn có thể làm cho hàm lượng sắt trong khẩu phần ăn tăng lên bằng cách ghép nó với các thực phẩm có chứa vitamin C.

Ví dụ: Nếu bạn đang ăn salad rau bina, hãy vắt một ít nước chanh lên trên.

Về omega-3.

Omega – 3 tìm thấy nhiều ở cá, song bạn vẫn có được chất dinh dưỡng này từ một số loài tảo dinh dưỡng.

Lưu ý khi lựa chọn chế độ ăn uống thực vật

Ăn thực vật là lựa chọn an toàn và lành mạnh cho hầu hết mọi người, nhưng bạn nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện thay đổi lớn đối với chế độ ăn uống của bạn.

Làm thế nào để chuyển sang chế độ ăn uống dựa trên thực vật.

Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu ăn nhiều thực vật hơn, Joseph khuyên bạn nên bắt đầu từ việc nhỏ.

“Thay đổi toàn bộ chế độ ăn kiêng của bạn trong một ngày là chuyện vô cùng khó và khiến bạn nhanh chóng chán nản. Bạn nên thay đổi từ từ, thực hiện chuyển đổi từ từ các bữa ăn của mình, vài bữa trong tuần rồi tăng dần dần lên để cơ thể thích nghi và thành lập thói quen cho mình” – Nữ chuyên gia chia sẻ.

Nguồn: womenshealthmag

Tổng hợp: Tú Quỳnh